Học, Học nữa, Học mãi

Tài nguyên Thái Phương

THÁI PHƯƠNG LIÊN KẾT

Mấy giờ rồi?

*** Ngày này năm xưa ***

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Nguyễn Anh Tuấn)
  • (Nguyễn Hữu Chuyên)
  • (Nguyễn Văn Lực)

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    HƯỞNG ỨNG CÁC CUỘC VẬN ĐỘNG
    chu-new-moiHọc tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
    chu-new-moiNói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục.
    chu-new-moiMỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo.
    chu-new-moiXây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.

    CD - Quan ly hoat dong day hoc

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Văn Lực (trang riêng)
    Ngày gửi: 12h:23' 04-11-2011
    Dung lượng: 1.0 MB
    Số lượt tải: 10
    Số lượt thích: 0 người
    CHUYÊN ĐỀ 3

    TỔ TRƯỞNG CHUYÊN MÔN VỚI
    CÔNG TÁC QUẢN LÝ
    HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CỦA
    TRƯỜNG TRUNG HỌC

    Giới thiệu- Làm quen
    Mong muốn
    Mục tiêu
    - Củng cố hiểu biết về hoạt động DH, về CTGDPT
    Biết công việc của TTCM trong quản lý DH (gắn với CTGDPT, với việc học của các đối tượng HS khác nhau; quản lý hồ sơ,…)
    Tăng cường kỹ năng quản lý DH với tư cách TTCM.
    Có khả năng tập huấn lại cho TTCM trong các trường THCS, THPT tại địa phương.

    * Thông báo cả lớp
    1. Hoạt động dạy học và chương trình giáo dục phổ thông
    1.1. Về hoạt động dạy học
    ? Hãy chỉ ra sự khác biệt trong cách dạy và học tập trung vào GV với cách dạy và học hướng vào HS:
    Hành động của GV, HS (làm gì?)
    Nội dung bài học
    Các bước lên lớp
    Môi trường giao tiếp của GV, HS
    Phương pháp
    Phương tiện
    Đánh giá
    ……

    * (HĐ: cả lớp)
    1. Hoạt động dạy học và chương trình giáo dục phổ thông
    1.2. Tổng quan về chương trình giáo dục phổ thông
    1?. Hãy nêu những điểm mới ,những điểm còn băn khoăn/ hoặc chưa hài lòng khi phải thực hiện theo CT môn học, vì sao ?

    * Trao đổi nhóm môn học,
    Ghi lại trên giấy A4: điểm mới/ điểm băn khoăn, chưa hài lòng và lí do
    Kết quả làm việc nhóm
    Điểm mới:

    Băn khoăn:

    Lí do:
    1. Hoạt động dạy học và chương trình giáo dục phổ thông
    1.3. Vai trò chương trình giáo dục phổ thông với hoạt động dạy học ở trường THCS và THPT
    - Căn cứ để GV xây dựng kế hoạch bài dạy,
    - Căn cứ để GV soạn đề kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HS,
    - Căn cứ để GV xây dựng kế hoạch công tác năm,
    - Căn cứ để cán bộ quản lý nhận xét, đánh giá về chuyên môn, nghiệp vụ của GV (qua giáo án, các đề kiểm tra, thi; dự giờ lên lớp, ...).
    2. Tổ trưởng chuyên môn với công tác quản lý dạy học
    2.1. Nội dung công tác quản lý
    1?. Tìm hiểu về những hoạt động quản lí DH

    KT sơ đồ tư duy (cả lớp)
    Chia nhóm làm việc với từng nội dung QL
    Làm việc nhóm thể hiện trên giấy A0
    Đại diện nhóm trình bày, cả lớp bình luận

    Nội dung công tác quản lý
    Nội dung QLDH
    QL thực hiện
    CT
    4. QL hồ sơ
    CM
    5……
    3. QL DH theo
    chuyên đề
    2. QLDH theo
    đối tượng
    Nội dung quản lý dạy học
    Quản lý thực hiện CT: (chức năng QL)
    Lập kế hoạch: thông qua văn bản, thông tư, chỉ thị của cấp trên; qua nắm bắt về tổ viên; CSVC KH cá nhân, TCM
    (ii) Thực hiện CT: triển khai KH theo phân phối CT, chuẩn KT- KN; chủ trương đổi mới CT, đổi mới PPDH- kiểm tra, ĐG; DH phù hợp đối tượng; ôn tập KT, GV viết sáng kiến- kinh nghiệm
    (iii) Giám sát: Ra soát, xem xét hoạt động thực hiện CT của GV (phát hiện vấn đề, điều chỉnh KH)
    (iv) ĐG: đối với GV: qua sản phẩm của GV (hồ sơ, kết quả DH); đối với HS: kết quả học tập, tu dưỡng đạo đức,…
    Nội dung quản lý dạy học
    2. Quản lý DH cho các đối tượng: (phân hóa)
    Dựa vào kết quả học lực của HS để phân loại
    Phân công GV dạy hợp lý
    Tổ chức xây dựng kế hoạch, chuẩn bị nội dung DH cho các đối tượng
    Triển khi, giám sát
    Đánh giá
    Nội dung quản lý dạy học
    3. Quản lý DH theo chuyên đề:
    - Mục tiêu: Củng cố KT cho HS yếu kém, nâng cao, mở rộng cho HS khá, giỏi,
    Nội dung hoạt động:
    + Thống nhất các chuyên đề
    + Phân công GV thực hiện
    + Phân công thẩm tra, góp ý, bổ sung và hòan thiện
    + Triển khai DH chuyên đề (có ssự tham gia củaTCM)
    + Tổng kết, đánh giá

    * Lưu ý: Số lượng CĐ phù hợp đối tượng, thời gian va điều kiện nhà trường
    Nội dung quản lý dạy học
    4. Quản lý hồ sơ chuyên môn

    Hồ sơ
    3. Biện pháp quản lý hoạt động dạy học của tổ trưởng chuyên môn
    ?.1. Sinh hoạt tổ chuyên môn
    ?1. Bạn hãy liệt kê một số nội dung sinh hoạt TCM.
    ?2. Từ kinh nghiệm quản lý của mình, bạn hãy nhận xét (hiện trạng, hiệu quả,...) và đề xuất cách thức để nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt TCM?

    * Làm việc cá nhân, trình bày trên giấy A4 với 3 cột: Liệt kê nội dung sinh hoạt TCM/ nhận xét/ đề xuất
    Sinh hoạt tổ chuyên môn
    Nội dung sinh hoạt TCM:
    -……
    Sinh hoạt tổ chuyên môn
    - Nhận xét thực trạng:
    …..

    Cách làm hiệu quả?
    ………
    3. Biện pháp quản lý hoạt động dạy học của tổ trưởng chuyên môn
    ?.1. Sinh hoạt tổ chuyên môn
    Thực hành xây dựng tình huống tổ chức 1 nội dung sinh hoạt TCM (có thể tham khảo 4 phương án gợi ý)

    Thực hành của 6/8 nhóm (2-3 nhóm/1 nội dung tự chọn)
    Trình bày giấy A0/ máy tính và báo cáo trước lớp
    Trao đổi và góp ý kiến
    Kết luận
    Sinh hoạt tổ chuyên môn
    Thực hành tổ chức sinh hoạt TCM
    3. Biện pháp quản lý hoạt động dạy học của tổ trưởng chuyên môn
    3.2. Dự giờ thăm lớp
    ?1. Hãy chia xẻ với đồng nghiệp một số tình huống mà bạn đã gặp trong dự giờ, thăm lớp và kinh nghiệm giải quyết của bạn.
    ?2. Nghiên cứu Phiếu dự giờ, điều chỉnh, bổ sung và hòan thiện.

    Chia xẻ chung cả lớp
    Làm việc nhóm nhỏ với Phiếu dự giờ
    Trình bày kết quả và trao đổi

    3. Biện pháp quản lý hoạt động dạy học của tổ trưởng chuyên môn
    3.3. Tổ chức tọa đàm, trao đổi liên bộ môn về thực hiện DH theo CT môn học
    Phát hiện vấn đề liên quan với một số TCM, có thể trao đổi, hỗ trợ giải quyết (PP. PTDH, sọan đề,….)
    Điều kiện thực hiện (nhân sự, tài liệu, phương tiện, địa điểm, thời gian,…)
    Tổ chức thực hiên (CT làm việc, triển khai,…., kết luận)


    *Thông báo cả lớp
    3. Biện pháp quản lý hoạt động dạy học của tổ trưởng chuyên môn
    3.4. Báo cáo Ban giám hiệu việc thực hiện quản lý dạy học của tổ chuyên môn
    ?1. Đọc nhanh cấu trúc BC của TCM và cho ý kiến đóng góp, chỉnh sửa.


    * Phiếu đề xuất trong tài liệu
    3. Biện pháp quản lý hoạt động dạy học của tổ trưởng chuyên môn
    BÁO CÁO CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
    Trường THCS/ THPT:..........
    Tổ chuyên môn:...................
    BÁO CÁO ĐỊNH KỲ - HỌC KỲ I/II/CUỐI NĂM HỌC
    Tình hình nhân sự của tổ: Số người, trình độ, đặc điểm, khó khăn/ thuận lợi của cá nhân GV
    Kết quả thực hiện về quản lý DH:
    - Việc thực hiện CT môn học
    Số môn và lớp do GV trong tổ phụ trách
    Việc dạy theo đối tượng; Kết quả học tập của HS (xếp loại HS từng lớp, tổng số-%)
    Nhận xét năng lực chuyên môn, nghiệp vụ (chủ yếu qua dự giờ)
    Việc quản lý hồ sơ
    ………
    3. Các vấn đề được phát hiện (liên quan đến kết quả dạy học)
    4. Các kiến nghị của tổ chuyên môn
    ......, ngày... tháng... năm....
    Tổ trưởng chuyên môn
    Chân thành cám ơn
    sự chú ý của các bạn

    Chúc các bạn
    sức khỏe và thành công
    Nguyễn Thị Minh Phương
    0913 395 581
    camphuongthuly@yahoo.com

    Vũ Thị Ngọc Anh
    01294 748 499
    Songan.dhsphn@gmail.com




    MÔ HÌNH BA BÌNH DIỆN CỦA PPDH
    Quan điểm DH – PPDH - Kỹ thuật DH
    Bình diện vi mô
    Bình diện trung gian
    Bình diện vĩ mô
    PP vĩ mô
    PP Cụ thể
    PP vi mô
    QUAN ĐIỂM DẠY HỌC
    Khái quát về các quan điểm, PP và kĩ thuật dạy học
    Khái quát về các quan điểm, PP và kĩ thuật dạy học
    Khái quát về các quan điểm, PP và kĩ thuật dạy học


    Một số phương pháp dạy học tích cực
    1. Phương pháp dạy học nhóm
    Dạy học nhóm: (Dạy học hợp tác, Dạy học theo nhóm nhỏ), trong đó HS một lớp học được chia thành các nhóm nhỏ, trong khoảng thời gian giới hạn, mỗi nhóm tự lực hoàn thành các nhiệm vụ học tập trên cơ sở phân công và hợp tác làm việc.
    Kết quả làm việc của nhóm sau đó được trình bày và đánh giá trước toàn lớp.
    QUY TRÌNH DẠY HỌC NHÓM
     
    Gửi ý kiến

    Hình ảnh lưu niệm nhà trường

    TRUYỆN CƯỜI ... !